แคว้น Alsace ของฝรั่งเศสนี่เต็มไปด้วยเมืองในนิทานหมู่บ้านจิ๋วที่มีบ้านแบบ Half-timber ทาสีสดเหมือนลูกกวาดเรียงติดๆกัน ถนนคนเดินปูหิน Cobble stones บางแห่งมีป้อมปราการโบราณจากยุคกลาง เข้าไปอยู่แล้วเหมือนหลุดเข้าไปในโลกของนิทานที่เคยอ่านตอนเด็กๆ ดังโลกแห่งความฝันที่มีแต่ความสุขและสนุกสดใส Riquewihr คืออีกหนึ่งเมืองในนิทานนั้นที่คู่ควรแก่การไปเยือน

ใครที่ไปเที่ยวเมือง Strasbourg หรือ Colmar ควรเผื่อเวลาแวะไปเยี่ยมเมืองในนิทานที่มีอยู่ไม่ไกลหลายเมืองในย่านนั้น เช่น Ribeauvillé, Hunawihr, Eguisheim, Kaysersberg และ Riquewihr ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองเล็กที่สวยน่ารักที่สุดของฝรั่งเศสหรือ Les plus beaux villages de France

หมู่บ้านเล็กหลายเมืองเหล่านี้น่ารักจริงๆไปกี่ทีก็มีความสุขเพราะนอกจากจะสวยงาม ถ่ายรูปขึ้น และเหมือนได้เข้าไปอยู่ในโลกของนิทานแล้ว อาหารการกินก็ยังอร่อยเฉพาะตัวที่มีความคล้ายอาหารเยอรมันมากกว่าฝรั่งเศสทั่วไป เนื่องจากเคยเป็นส่วนหนึ่งของเยอรมัน บรรยากาศในเมืองก็เรื่อยๆช้าๆ แม้จะมีนักท่องเที่ยวเยอะหน่อย (แต่ส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวฝรั่ง) แต่ก็คงสเน่ห์และความเป็นเมืองเก่าในชนบทอยู่

การไปชมก็ไม่เครียดไม่เหนื่อย เพราะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ทั้งหมู่บ้านเป็นถนนคนเดิน เดินทอดน่องถ่ายรูปไปเรื่อยๆ แวะทานไอศกรีมกาแฟ นั่งพักเล่นที่บ่อน้ำหรือเก้าอี้ชมคนเดินไปมา และทานอาหารพื้นเมืองแคว้น Alsace เช่น Tarte flambée ที่คล้ายพิซซ่า (แต่ห้ามเรียกว่าพิซซ่าเชียวนะ ของเขาออกจะมีประวัติยาวนาน ว่ากันว่ามันเกิดจากการใช้แผ่นแป้งกลมแบนบางๆเข้าไปใส่ในเตาอบเพื่อทดสอบว่าความร้อนได้ที่แล้วหรือยัง พอทดสอบแล้วก็เอาแป้งที่สุกแล้วมาโรยหัวหอม แฮมชิ้นจิ๋ว และครีมสด ออกมาเป็นของอร่อย)

ฉันมีเหตุให้ต้องขับรถผ่านแคว้น Alsace บ่อยๆ ทุกครั้งจึงต้องวางแผนแวะเที่ยวตามเมืองเล็กๆเหล่านี้เป็นการแวะพักและทานอาหารโปรดไปในตัว ที่ Riquewihr นี่มีร้านอาหารติดดาวมิชลินเสียด้วย คราวหน้าต้องจัดเสียหน่อยแล้ว ทุกครั้งที่แวะตามเมืองเหล่านี้ก็จะมีความสุข เหมือนได้กลับไปเป็นเด็ก ได้จินตนาการถึงโลกแห่งนิทาน

ใครมาเที่ยวแคว้น Alsace อย่าหยุดอยู่แค่ที่ Strasbourg หรือ Colmar เท่านั้น เผื่อเวลาไว้สักวันแวะไปเมืองน่ารักในนิทานเช่น Riquewihr ด้วยจึงจะคุ้มว่าได้มาแคว้น Alsace ของฝรั่งเศสจริงๆ

ป.ล. อ่านเรื่องหมู่บ้านใกล้เคียง Eguisheim และ Ribeauvillé ได้ที่นี่

Eguisheim

Ribeauvillé

NO COMMENTS