ไปปากีสถานมา 11 วัน กินอาหารแขกทุกมื้อ หลายคนถามฉันว่า อาหารปากีสถานเป็นอย่างไร กินได้ไหม มาฟังกัน

แต่อย่างแรกต้องบอกก่อนว่า ฉันไปเที่ยวเฉพาะทางภาคเหนือของประเทศปากีสถาน และไกด์ของเราก็ระมัดระวังมากในการที่จะดูแลให้อาหารการกินของเราสะอาดถูกอนามัย เวลาฉันจะขอชิมอาหารนอกลู่นอกทางเขาก็มักจะไม่ยอม กลัวเราจะท้องเสีย ดังนั้นฉันจึงคิดว่าอาจจะยังชิมอาหารของประเทศนี้ไม่ได้มากพอที่จะสรุปฟันธง แต่ก็จะเล่าให้ฟังเท่าที่ประสบมา

อาหารของปากีสถานแถบเหนือนี้คืออาหารอินเดียแบบปันจาบนั่นเอง ส่วนมากจานที่เรากินซ้ำๆ แทบทุกมื้อเลยคือ Karahi เพราะน่าจะเป็นจานที่ดังที่สุดของอาหารปากีสถานเลย เป็นแกงขลุกขลิกที่ใส่มาซาล่าต้มกับมะเขือเทศและพริกเขียว สามารถเลือกเนื้อสัตว์เป็นเนื้อแกะ แพะ ไก่ หรือเนื้อก็ได้ ปกติแกงแขกนี้มีมากมายหลายสิบชนิด ขนาดชิมมาเยอะบางทีฉันก็ยังงงว่าต่างกันอย่างไร ชื่อก็จำไม่ค่อยได้ แต่ว่า Karahi นี้เป็นแกงที่ค่อนข้างถูกปากฉันมากเลย ส่วนมากเขาจะกินกับแป้งนาน แต่ฉันว่ากินกับข้าวก็อร่อยดี และชอบขอพริกเขียวเขามาเป็นเม็ดๆ กัดสดๆ แกล้มให้เผ็ดยิ่งขึ้น อร่อยเลย

ทางเหนือนี้มีอาหารประจำถิ่นอย่างหนึ่งคือ Dowdo เป็นซุปใสใส่เนื้อแกะและเส้นก๋วยเตี๋ยวแบนๆ จะว่าไปแล้วเหมือนก๋วยเตี๋ยวน้ำเลย คงเพราะอยู่ติดกับจีน นับเป็นอาหารจานเด่นอีกอย่าง

นอกจากนี้ยังมีข้าวหมกหรือ Biriyani ซึ่งคล้ายกับอินเดีย อันนี้น่าจะถูกปากคนไทยหน่อยเพราะใกล้เคียงข้าวหมกไก่มาก ฉันได้ไปชิมร้านท้องถิ่นแท้ๆ เป็นร้านเล็กๆอยู่ริมถนน ถ้าผ่านไปเองจะไม่มีวันเปิดประตูเข้าไปเลย แต่กลายเป็นอาหารอร่อยและสะอาดมาก เขาเน้นขายข้าวหมก Biriyani เป็นหลักอย่างเดียวเลย

คนที่นี่เป็นมุสลิมจึงไม่กินหมู เนื้อสัตว์ที่ใช้ส่วนมากนั้นจะเป็นเนื้อแกะ เนื้อแพะ หรือเนื้อวัว และยังมีเนื้ออีกหนึ่งชนิดที่เป็นที่นิยมมากในย่านนี้ คือเนื้อจามรี จะทำเป็นแกงเป็นผัดอะไรได้ทุกอย่าง หรือแม้กระทั่งเอามาทำเป็นแฮมเบอร์เกอร์ก็ยังมี

Tikka Kebab หรือบาร์บีคิวเสียบไม้ปิ้งก็เป็นที่นิยมเช่นกันทั้งแบบที่เป็นเนื้อสัตว์หั่นเป็นชิ้นเสียบไม้ หรือแบบที่ทำเป็นเนื้อเสิร์ฟแล้วปั้นเป็นแท่งยาวยาวหุ้มไม้เสียบก่อนปิ้ง อันนี้ก็อร่อยและน่าจะกินง่ายสำหรับทุกคน

เนื่องจากที่ปากีสถานตอนเหนือนี้ติดกับประเทศจีน และมีการค้าขายกับคนจีนเยอะ เราจึงเห็นนักท่องเที่ยวจีนอยู่มาก และร้านอาหารแทบทุกที่มักจะมีอาหารจีนอยู่ในเมนูเช่น เช่นผัดหมี่ ข้าวผัด ซุปเสฉวน ซุปข้าวโพดใส่ไก่ฉีก ฉันก็เลยโชคดีสั่งให้เขาทำผัดผักแบบไทยจีนมาเสิร์ฟคู่กับแกงแขกได้ทุกมื้อ เพราะถ้าไม่อย่างนั้นแล้วจะไม่มีไฟเบอร์จากผักตกถึงท้องเลย อาหารเขาเน้นแต่เนื้อกับแป้งจริงๆ

ในเขตที่ลงใต้มานิด นิยมจับปลา Trout จากแม่น้ำมาเป็นอาหาร ฉันชิมแบบที่เขาทอดมาให้ รู้สึกเหมือนแทบไม่ได้ปรุงอะไร จึงไม่ค่อยได้รับรู้รสชาติที่ประทับใจเท่าไหร่ และปลาก็มีขนาดตัวเล็กมาก แต่ต้องยอมรับว่ารสชาติของเนื้อปลาสดๆ ที่จับมาตามธรรมชาตินั้นอร่อยเลย

สุดท้ายเนื่องจากปากีสถานนั้นอุดมสมบูรณ์ไปด้วยผลไม้ จึงมีน้ำแอพพริคอต ซึ่งข้นเหมือนสมูธตี้ เป็นที่นิยมกินกันในท้องถิ่นอย่างมาก มื้อเช้ามีตั้งให้แทบจะทุกโรงแรมเลย อันนี้แนะนำให้ชิม

และที่อร่อยประทับใจที่สุดคือแอปเปิ้ล ปกติฉันก็ไม่ได้ชอบกินแอปเปิ้ลเท่าไร แต่ของเขานี่ที่สุดของที่สุดจริงๆ กรอบ สด ไม่หวานมากเกิน เนื้อไม่เป็นทราย ยิ่งถ้าเด็ดจากต้นกินสดๆ นี่คือสุดยอดเลย

โดยรวมฉันว่าอาหารปากีสถานตอนเหนือที่ทัวร์จัดให้นี้กินง่ายทุกมื้อ และยังอร่อยและสะอาดอีกด้วยถึงแม้เมนูที่ชิมจะมีความหลากหลายไม่มาก และไม่เลี่ยนไม่เหม็นเลยสำหรับเรา เรียกว่า 11 วันกินแต่อาหารพื้นเมืองล้วน ไม่มีปัญหาใดๆ เลย แต่ถ้าถามว่าเจอร้านที่พิถีพิถันอร่อยมากๆ อย่างที่อินเดียไหมนั้นก็ยังไม่เจอ ถ้าได้กลับไปคราวหน้าคงต้องเจาะลึกสืบหาและไปลองร้านที่เขาว่าที่สุดของปากีสถานให้ได้สักครั้ง

NO COMMENTS