เมื่อเที่ยวอิตาลีเขต Puglia และ Matera แล้วเราก็ต้องปิดท้ายทริปด้วย “กินเหนือฟ้า” ตามธรรมเนียม

คนไทยคุ้นเคยกับอาหารอิตาเลียนกันดีอยู่แล้ว แต่อาหารอิตาเลียนแต่ละแคว้นก็ไม่เหมือนกัน และมักจะมีอะไรเฉพาะตัวที่เขาภูมิใจว่าเป็นของถิ่นเขา ฉันเองไปทีไรก็ได้ชิมพาสต้าใหม่ๆ แทบทุกครั้ง เพราะแต่ละแคว้นก็จะมีพาสต้าสูตรเฉพาะตัวกัน ไป Puglia และ Matera ก็ได้ไปชิมของใหม่มา 2-3 อย่างที่ไม่เคยชิมมาก่อน

ตัวอย่างเช่น ฉันสังเกตเห็นว่าในเมนูจะมี Orecchiette พาสต้ารูปใบหูจิ๋วอยู่แทบทุกร้าน ไปสืบดูจึงรู้ว่าพาสต้าชนิดนี้มาจากแคว้นปูเลียนี่เอง อันนี้น่าจะเป็นพาสต้าจากปูเลียที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดแล้ว และฉันก็เคยกินมาก่อนแล้ว

ส่วนพาสต้าชนิดอื่นจากแคว้นนี้ที่เพิ่งเคยชิมก็มีเช่น Sagne อันนี้ฉันชอบที่สุดเลย มันเป็นเส้นแบนเหมือนเฟตูชินี่แต่เอามาพันหมุนให้เป็นเกลียว ฉันได้ชิมพาสต้านี้ที่ร้านอาหารพื้นเมืองแห่งหนึ่งซึ่งได้ Bib Gourmand ของ Michelin ด้วย เป็นจานบ้านๆ ที่อร่อยแบบหยุดกินไม่ได้ทีเดียว นอกจากนี้ก็มีพาสต้าที่เรียกว่า Cavatelli กับ Capunti ซึ่งขนาดและรสชาติคล้ายกับ Orecchiette มากๆ ต่างกันที่รูปร่างนิดเดียวเอง

อีกอย่างที่เพิ่งได้กินครั้งแรกคือพาสต้าสีเขียวหน้าตาเหมือนฝักถั่วลันเตา เห็นแล้วน่ารักมากๆ แต่ปรากฏเพื่อนที่อยู่อิตาลีบอกว่ามันเรียกว่า Foglie D’Ulivo ซึ่งแปลตรงตัวว่าใบโอลีฟ พอได้ยินชื่อแล้วฉันจึงร้องออกมาว่า โธ่ที่เรามองเห็นว่ามันเป็นถั่วลันเตาที่แท้มันคือใบโอลีฟนี่เอง

พาสต้าทั้งหลายของปูเลียนี่จะทำจากแป้งสาลีโดยที่ไม่ใส่ไข่ เพราะไข่ถือเป็นของแพงหายากในสมัยก่อนของเขตนี้ ส่วนซอสที่กินกับพาสต้ามีหลายอย่าง แต่ที่ฉันเห็นบ่อยในหลายร้าน แล้วเห็นทีไรก็ต้องสั่งทุกทีคือไข่หอยเม่น หลายปีมาแล้วเคยได้กินสปาเกตตี้คลุกไข่หอยเม่นที่เกาะกาปรี โอ้โหจนบัดนี้ยังไม่ลืมรสชาติเลย ดังนั้นพอเห็นร้านไหนมีพาสต้าใส่หอยเม่นจะไม่เคยพลาดสั่งเลย มาทริปนี้จึงได้สั่งกินแทบทุกวัน มารู้ที่หลังว่าที่นี่เขานิยมกินกันมากกว่าแคว้นอื่นนั่นเอง

นอกจากพาสต้าแล้วยังได้ค้นพบขนมประจำถิ่นอีกอย่างเรียกว่า Pasticciotto หน้าตาเหมือนขนมไข่ชิ้นใหญ่แต่ข้างในแป้งกลับเป็นคัสตาร์ดครีมแข็งๆ ดึ๋งๆ อร่อยมาก

ในเมืองมาเตร่านี้มีร้านติดดาวมิชลินอยู่ร้านเดียว ได้ดาวหนึ่งดาว เราก็ต้องไปชิมสิ อร่อยและพรีเซนเทชั่นสวยงามทีเดียว ความสร้างสรรค์ก็ดีแต่ไม่ประหลาดจนหลุดโลกนัก มีความกำลังพอดี ร้านเก๋ด้วยเพราะอยู่ในถ้ำ ส่วนในปูเลียพยายามจะจองหลายร้าน แต่ปรากฏว่าเจอโควิดเข้าไปปิดกันหมดเลย น่าสงสารจริงๆ ไม่รู้ว่าจะกลับมาเปิดกันอีกไหม

สุดท้าย ไปอิตาลีไม่ว่าจะเมืองไหนก็พลาดไม่ได้ที่จะต้องกินไอศครีมเจลาโต้ ยิ่งหน้าร้อนมีขายกันทุกหัวมุม มีรสชาติแปลกๆ ให้เลือก หลังจากที่ฉันเคยไปกินไอศครีมรสไวน์แดงที่จอร์เจียก็ติดใจมาตลอดแต่ยังไม่เคยเห็นใครทำอีก มาเจอร้านเจลาโต้ที่นี่ร้านหนึ่งมี จึงรีบสั่งมาชิมทันที

ไปอิตาลีทีไรอร่อยตัวแตกทุกที แล้วจะไม่ให้มาบ่อยๆ ได้อย่างไร ฉันว่าอาหารแคว้นไหนของอิตาลีก็อร่อยได้ใจทุกแคว้นเลย

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY