ช่วงนี้แลดูเหมือนฉันจะไปเที่ยวคันโตน Valais ทางฝั่งฝรั่งเศสของสวิตเซอร์แลนด์บ่อยหน่อย สุดสัปดาห์นี้ก็ไปอีกแล้ว โดยที่วันแรกจัดไปกับการเดินเล่นรอบทะเลสาบ Tseuzier ซึ่งอันที่จริงไม่ใช่ทะเลสาบแต่เป็นอ่างเก็บน้ำที่เกิดจากการกั้นเขื่อนอยู่บนภูเขาสูง ทำให้เกิดเป็นอ่างเก็บน้ำทรงรี สามารถเดินวนได้รอบในเวลาประมาณชั่วโมงกว่า

ที่ตั้งใจไปตรงนี้ก็เพราะว่าเมื่อสองปีก่อนโน้นที่ฉันมาเที่ยวเมือง Crans Montana และได้ขึ้นไปพักบนโรงแรมที่อยู่สูงบนยอดเขา ตอนเดินออกกำลังบนภูเขาจากโรงแรมนั้นมองข้ามหุบเขาไปยังภูเขาอีกลูกฝั่งตรงข้ามก็เห็นอ่างเก็บน้ำอันนี้ชัดเจน เห็นสันเขื่อนคอนกรีตสูงลิบลิ่วและบ่อน้ำเป็นสีฟ้า แลดูสวยยั่วตายั่วใจมาก แต่ตอนนั้นเราไม่สามารถเดินไปได้เนื่องจากยังเป็นฤดูใบไม้ผลิและมีดินถล่มระหว่างภูเขา ไม่สามารถเดินไปได้ จึงหมายใจเอาไว้ว่าจะต้องกลับมาสักวันหนึ่ง และวันนี้ก็ได้จังหวะเหมาะ รวบรวมสถานที่หลายอย่างในบริเวณใกล้เคียงที่อยากมาเข้าไว้ในสองคืนเสาร์-อาทิตย์

จากบ้านเราต้องขับรถมาถึงเกือบ 4 ชั่วโมง ดังนั้นจึงมาถึงบนสันเขื่อนก็บ่าย 2 โมงครึ่งแล้ว อันที่จริงสามีอยากจะจอดรถที่ตีนเขาและเดินขึ้นภูเขามาให้ถึงข้างบนเขื่อน แต่จะต้องใช้เวลาเดินถึง 5 ชั่วโมงซึ่งเวลาไม่พอ เราจึงเปลี่ยนเป็นขับรถขึ้นภูเขาไปจนถึงสันเขื่อนเลย ซึ่งทางขี้นภูเขานี่ก็สวยและเร้าใจขีดสุดเลย  เนื่องจากทางแคบและเล็กแถมยังคดเคี้ยวสุดๆเลาะไปตามไหล่เขา หลายช่วงเป็นอุโมงค์เจาะทะลุไปในภูเขา รถสวนกันไม่ได้ต้องสลับกันไป คนสวิสคงชำนาญในการขับรถทางเดียวบนภูเขา จึงรู้จังหวะหลบหลีกกันเป็นอย่างดี สนุกระทึกใจทีเดียว

บนสันเขื่อนมีร้านอาหารและที่จอดรถ เราจอดรถแล้วจึงเดินวนรอบทะเลสาบทวนเข็มนาฬิกา

ทางเดินไม่ยาก ไม่ต้องปีนขึ้นปีนลง และไม่เหนื่อยเลย เด็กๆก็เดินได้ไม่ยาก

ระหว่างทางมีน้ำตกสวยให้ชม มีสะพานข้ามลำธาร และมีสะพานแขวนให้ระทึกใจเล็กน้อย ที่น่ารักคือมีชิงช้าทำเอาไว้ให้ไปโล้เล่นอย่างสนุกด้วย

เดินไปถ่ายรูปไปชั่วโมงกว่าๆก็วนกลับมาที่สันเขื่อนเหมือนเดิม แวะดื่มน้ำที่ร้านอาหารเข้าห้องน้ำตอนเย็นเป็นอันจบพิธี

หลังจากนั้นเราขับรถไปพักที่โรงแรมในเมือง Crans Montana ซึ่งมีโรงแรมดีๆและร้านอาหารอร่อยๆให้เลือกมากมายเพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวและสกี ฉันเคยมาเที่ยวเดินเขาที่เมืองนี้แล้วในหน้าร้อน ลองอ่านดูได้เลยที่นี่

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY