เมื่อวันอาทิตย์ฉันไปเดินเขากับเพื่อนมาที่ Muotathal ในคันโตน Schwyz ของสวิตเซอร์แลนด์ หุบเขานี้อยู่เลย Stoos ซึ่งเป็นภูเขาท้องถิ่นดังสำหรับการเดินเขาในหน้าร้อนและเล่นสกีในหน้าหนาวไปไม่มาก แต่ว่าจุดที่เราเริ่มเดินคือ Eigeliswald นั้นต้องขับรถขึ้นภูเขาหักศอกไปตามถนนเลนเดียวอยู่พักหนึ่งเลยทีเดียว ดังนั้นการจะไปถึงตรงนี้ได้ก็จะต้องมีรถไปเท่านั้น

เราใช้เวลาเดินทั้งหมด 3 ชั่วโมงโดยวนเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกาจากที่จอดรถ โดยไต่ขึ้นทางสูงชันไปก่อนแล้วค่อยวนกลับลงมา ระดับการเดินนั้นไม่ยากเลย พื้นทางค่อนข้างเรียบและไม่ต้องไต่ขึ้นไต่ลงมากเท่าไร เดินไปสักพักเราก็รู้สึกแปลกตาแปลกใจกับพืชพันธุ์ไม้และลักษณะภูมิทัศน์จนต้องเอ่ยปากออกมา เพราะพันธุ์ไม้ทั้งหลายนั้นแลดูมีหลายประเภทจากหลายภูมิอากาศปนกันไปหมด ทั้งต้นไม้ที่ขึ้นบนภูเขา สน และเฟิร์นซึ่งบ่งบอกถึงความชื้น ทำไมหลากพันธุ์มาอยู่ร่วมกันได้ และในขณะเดียวกันป้ายบอกทางเดินบางจุดนั้นก็อยู่สูงปรี๊ดขึ้นไปหลายเมตร แสดงให้เห็นว่าตอนหน้าหนาวหิมะคงจะท่วมสูงขึ้นไปหลายเมตรมากๆทีเดียว

ตามทางเดินมีหลุมยุบลงไปตามพื้นหลายจุด เดินไปก็ต้องระวังอันตราย ถ้าดูไม่ดีอาจตกลงไปได้ เราไปส่องดูกันลักษณะเป็นซอกเหมือนโตรกผาหินแคบๆ ลึกมองไม่เห็นก้นทีเดียว เราจึงสันนิษฐานกันว่าบริเวณนี้ในสมัยโบราณน่าจะเคยเป็นธารน้ำแข็งมาก่อน หินจึงถูกเซาะแบบนั้น พอเดินไปสักพักยิ่งเห็นลักษณะหินที่เป็นรอยเหมือนถูกหิมะหรือน้ำแข็งในยุคโบราณชะกัดกร่อนก็ยิ่งมั่นใจ เพื่อนสาวรีบกดหาข้อมูลอ่านจึงได้รู้เพิ่มเติมว่าบริเวณแห่งนี้มีถ้ำอยู่ใต้ดินชื่อ Hölloch มีความยาวถึง 200 กิโลเมตรทีเดียว นับว่าเป็นถ้ำที่ยาวที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์และยาวเป็นอันดับสองของยุโรปเลย แต่ถ้ำนี้เปิดให้เข้าไปชมได้ไม่ลึกมากจากปากถ้ำเท่านั้น ซึ่งวันนั้นไม่ได้อยู่ในเส้นทางที่เราเดินไปจึงต้องละไว้ด้วยความเสียดาย

แต่แค่ดูทิวทัศน์แค่นี้ก็สนุกแล้ว มีความแปลกไม่เหมือนที่อื่น ใครสนใจอยากหาที่เดินแปลกๆและไม่ไกลจากซูริคแนะนำเลยทีเดียว แต่ต้องเตรียมอาหารและน้ำดื่มไปเอง เพราะตลอดเส้นทาง 3 ชั่วโมงนี้ไม่มีกระท่อมขายอาหารอย่างเส้นทางอื่นของสวิตเซอร์แลนด์เลย มีแต่ธรรมชาติล้วนๆ

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY