เมืองสุดท้ายก่อนจบทริปอัลเบเนียที่ฉันไปคือเมือง Durres เมืองนี้ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ และเป็นเมืองติดชายทะเล ขับรถจากทิราน่ามาเพียงชั่วโมงเดียวเท่านั้น และตั้งอยู่ตรงข้ามกับเมือง Bari ของอิตาลีพอดีเลยโดยที่มีทะเล Adriatic คั่นอยู่ ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เมืองนี้แหละที่อิตาลียกพลขึ้นฝั่งมายึดอัลเบเนียในอดีต

ปัจจุบันนี้ Durres เป็นเมืองพักผ่อนริมทะเลในหน้าร้อนที่เป็นที่นิยมมาก แต่ช่วงที่ฉันไปนี้อากาศยังเย็นอยู่คนจึงไม่เยอะมาก ถนนเส้นหลักของเมืองไม่ยาวมาก สองข้างทางรายเรียงไปด้วยร้านรวงและร้านอาหาร

มีลานใหญ่กลางเมืองที่เดินไปอีกนิดหนึ่งก็จะมีซากโรงละครโรมันโบราณอยู่ จุคนได้เป็นหมื่นคนทีเดียว และก็ยังเห็นซากปรักหักพังของกำแพงเมืองเก่ายุคไบเซนไทน์อยู่ นอกจากนี้ในบริเวณเมืองเก่ายังมีซากเมืองเก่าจากสมัยโรมันให้เห็นอีกสองสามแห่งแทรกอยู่ตามบ้านเรือนของคนที่อยู่อาศัยกันเลย เขายังไม่ได้บูรณะขึ้นมา ได้แต่ล้อมเอาไว้ แล้วก็ให้อยู่ผสมผเสปนเปกันไปกับสมัยใหม่อย่างนั้น

เดินเล่นชมเมืองจนทั่วแล้ว ตอนเย็นเราก็ไปดูแถวชายหาดที่คนเขามาอาบแดดพักร้อนกันตอนหน้าร้อน แล้วก็พลอยหาอาหารเย็นริมชายหาดกินด้วยเลย ก็ไหนๆ มาทะเลทั้งทีแล้ว ถึงไม่ได้อาบแดดเล่นน้ำก็ขอกินอาหารทะเลหน่อยก็แล้วกัน เป็นอันจนทริป 3 ประเทศบนคาบสมุทรบาลข่านอย่างกระชับแต่ได้ความรู้มาประดับตัวอีกเพียบเลยทีเดียว

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY