จบทริปสามประเทศบนคาบสมุทรบาลข่าน ขอรวบรีวิวอาหารของทั้งสามชาติคือ Albania, North Macedonia และ Kosovo เข้าไว้ด้วยกันเลยทีเดียวเพราะคล้ายกันมาก

คนแถวนี้กินเนื้อแดงเยอะ ไม่ว่าจะเป็นไส้กรอก สเต็ก หรือเนื้อเสียบไม้ย่าง และที่แปลกคือพลเมืองส่วนมากเป็นอิสลามแต่เขากลับกินหมูกันเยอะ เนื้อวัวก็พอสมควร แต่เนื้อแกะจะน้อยหน่อย และเขาก็กินชีสเยอะ แต่จะเป็นชีสสีขาวคล้ายกับที่กินทางบัลแกเรีย โรมาเนีย และกรีซ ตอนแรกฉันนึกว่าอาหารเขาจะเหมือนอาหารกรีกมากกว่านี้ แต่กลายเป็นไปเหมือนทางบัลแกเรียโรมาเนียมากกว่า จานผักเขาก็เยอะ ไม่เหมือนกับมุสลิมทั่วไปที่ผักจะไม่เยอะมาก เพราะแถบนี้เขาปลูกผักได้เยอะและก็ราคาไม่แพง เขากินสลัด Shopska เหมือนทางบัลแกเรียเลย ซึ่งเรียบง่ายแต่อร่อยมาก มีเพียงแตงกวา มะเขือเทศ หัวหอมโรยด้วยน้ำมันมะกอก น้ำส้มสายชู และโปะหน้าด้วยชีสขาวขูดกองโตมา เที่ยวแถวนี้ต้องกินจานนี้ทุกมื้อเลย อร่อย รสชาติธรรมชาติและสุขภาพดี

อาหารของเขาจะเรียกอะไรบ้างฉันก็จำไม่ได้ เพราะภาษาแปลกจำยาก และก็ไม่ได้เขียนให้จำได้เป็นภาษาอังกฤษ ส่วนมากจะเปิดรูปแล้วชี้เอา แต่มีอยู่จานหนึ่งที่อยากลองและได้ลองเรียกว่า Rat Speca me Maze เป็นพริกเม็ดโตยัดไส้ข้าวกับหอมใหญ่ แล้วไปอบในชีส เพราะฉันเคยกินจานนี้ที่บัลแกเรียแล้วติดใจมาก แต่ปรากฏออกมากลับอร่อยไม่เท่า

เขาเริ่มมีอาหารสมัยใหม่แบบดัดแปลงบ้างแล้ว เราได้ไปชิมร้านหนึ่งเป็นอาหารแนว Farm to table ใช้เครื่องปรุงธรรมชาติสดๆ จากสวน ไม่ปรุงแต่งมาก ที่สั่งมาก็มีสลัดฟักทอง แล้วก็มีแป้งเหมือนเครปเป็นชั้นๆ ซ้อนกันมา อันนี้ดัดแปลงมาจากเมนูอาหารพื้นเมืองของเขา และก็นกพิราบย่าง ใช้ได้ทีเดียว แต่เขาก็ยังต้องวิ่งตามความสร้างสรรค์ต่างๆ ของประเทศอื่นอยู่

ส่วนร้านอาหารที่ชอบที่สุดนั้นเป็นร้านริมทะเลสาบ Ohrid นอกจากจะบรรยากาศดีมากๆ แล้วยังเป็นอาหารร่วมสมัยที่ทำรสชาติได้ดี ผสมผสานกับความเป็น Italian และตะวันตก ที่ต้องลองแล้วชอบเลยก็คือปลาเทร้าท์ซึ่งจับมาจากทะเลสาบนั่นเอง ตัวละตั้ง 1 กิโลกรัม แค่เอาไปย่างธรรมดาก็อร่อยมากๆ แล้ว

ส่วนที่เมืองริมทะเล Durres นั้นได้ไปกินอาหารทะเล มีปูจ๋าชุบแป้งทอด และที่ฉันชอบที่สุดคือกุ้งดิบ ที่นี่เขาให้มาถึงสามชนิด อร่อยใกล้เคียงของอิตาลีเลย ส่วนสามีขอชิมพิซซ่าทะเล

ไปเที่ยวไหนฉันก็ต้องชิมทั้งอาหารท้องถิ่นแท้และอาหารสมัยใหม่เพื่อดูว่าเขาพัฒนาไปถึงไหน จะว่าไปแล้วประเทศในแถบนี้อาหารไม่ได้โดดเด่นนัก แต่ฉันว่าเท่าที่พยายามเลือกสรรไปชิมมาก็รอดตัวไปได้ นับว่าไม่แย่มาก

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY