สวิตเซอร์แลนด์ก็มี “เมืองโบราณ” หรือเมืองจำลองจากทุกภาคมารวมอยู่ในที่เดียวเหมือนกัน นั่นคือ Bellenberg Open Air Museum เป็นพิพิธภัณฑ์เปิดกลางแจ้ง ตั้งอยู่ไม่ไกลจากทะเลสาบ Brienz

ในพื้นที่พิพิธภัณฑ์นี้มีอาคารเก่าอายุนับ 100 ปีจากทั่วประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่รื้อแล้วย้ายเอามาก่อสร้างใหม่ จัด แบ่งโซนเป็นภาคต่างๆของสวิตฯ แต่ละอาคารเว้นระยะกระจายกันแทรกไปในป่า ทุ่งหญ้า และสนามให้เดินชมได้ทั่วเป็นบริเวณกว้างถึง 400 ไร่ หรือ 66 เฮคต้าร์ มีอาคารทั้งหมดร่วม 100 อาคาร ใครที่คิดว่าอาคารเหล่านี้จะหรูหราอู้ฟู่สมฐานะประเทศที่รวยที่สุดในโลกนั้นคิดผิด เพราะจริงๆแล้วสวิตฯเป็นประเทศที่มีการทำเกษตรกรรมมาก อาคารซึ่งสะท้อนวิถีชีวิตของสวิตเซอร์แลนด์จึงเป็นอาคารแบบชาวนา เช่นบ้านไม้โรงนา ฟาร์มเฮ้าส์ กระท่อมบนภูเขาแบบอัลไพน์ ฯลฯ บ้านเหล่านี้มีทั้งโรงวัว คอกหมู โรงเก็บลา คอกม้า โรงนาและโรงเก็บพืชผลเกษตรกรรมอยู่รวมกับบ้านส่วนที่ใช้เป็นที่อยู่อาศัยไปด้วยในตัวเลย ฉันชอบมากจริงๆเวลาได้เดินดูอาคารเก่าๆแบบนี้ บ้านไม้แบบสวิตเซอร์แลนด์โบราณนี่ก็น่ารักดีจริง ถึงจะดูแล้วในสมัยก่อนคงอยู่ไม่ค่อยสบายเท่าไหร่ แต่คุณภาพไม้นี่สุดยอดไปเลย อยู่คงทนยาวนานจริงๆ

นอกเหนือจากอาคารต่างๆให้เดินชมแล้ว ที่นี่เขายังมีกิจกรรมหลายอย่างให้ทำและชมอีกด้วย เช่นการแสดง โดยทำเป็นตัวละครพูดคุยโต้ตอบกันแล้วเดินย้ายไปตามอาคารต่างๆ พร้อมกับเล่าเรื่องและแสดงให้เห็นวิถีชีวิตชาวนาในสมัยก่อนไปด้วย คนก็เดินตามกันไป เหมือนเดินทัวร์ที่มีตัวแสดงละครเป็นไกด์ แต่ฉันดูแป๊บเดียวก็เลิกเพราะเขาพูดภาษาสวิส ฟังไม่ออก สำเนียงมันเหน่อฟังยากจริงๆ ฉันจึงไปเดินดูตามอาคารต่างๆด้วยตัวเอง แต่ละอาคารมีคิวอาร์โค้ดให้ใช้โทรศัพท์สแกนแล้วอ่านประวัติความเป็นมาได้เลย สะดวกดี

อาคารบางอาคารจัดโดยเก็บไว้ให้เห็นบ้านเรือนวิถีชีวิตว่าเขาอยู่กันอย่างไรในอดีตจริงๆ แต่บางอาคารก็ใช้พื้นที่จัดเป็นนิทรรศการหรือพิพิธภัณฑ์แสดงของต่างๆ เช่นเสื้อผ้า เครื่องดนตรี อุปกรณ์ที่ใช้ในโรงนาเป็นต้น ที่นี่ใช้เวลาอยู่ได้เกือบทั้งวันเลย เพราะพื้นที่กว้างจริงๆ ถ้าเดินไปตามทางให้ทั่วเห็นว่าร่วม 8 กิโลเมตรทีเดียว ได้เดินออกกำลังและสูดอากาศดีๆ สลับกับเข้าไปดูด้านในบ้าน เป็นกิจกรรมเสาร์-อาทิตย์ที่เหมาะกับครอบครัวที่มีคนแก่และเด็กมาก

ที่นี่อยู่ไม่ไกลเมือง Interlaken ที่เที่ยวยอดนิยมของสวิตฯ ใครมองหาอะไรที่แตกต่างไปจากการเที่ยวชมวิวอย่างเดียว แต่มีประวัติศาสตร์วัฒนธรรมอยู่ด้วย ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

NO COMMENTS